Kung nanahap mo ang blog na ito sa pagtatype mo sa Google search ng “mga ibong mandaragit buod” para diyan sa papel mo sa Filipino IV, pasensya ka na. Hindi buod ang mababasa mo sa mga susunod na talatang aking isinulat. At no, hindi rin kita matutulungan sa pagtatranslate ng mga sinasabi mong malalalim na salitang Filipino para diyan sa takdang aralin mong iyan.
photo courtesy to goodreads.com |
May ibang tinitignan ang akda bilang isang sequel ng kilalang nobela ni Jose Rizal, ang El Filibusterismo. Bagamat ang kapanahunan ng mundo sa loob ng akda ni Ka Amado ay nasa panahon makatapos ng Ikalawang Digmaang Pandaigdig, malaking elemento ang ginampanan ng pagpapakita sa kwento, na ang yaman ni Simoun na yaong itinapon sa dagat ni Padre Florentino, ay totoong nasa mundong ito. Ang sinasabing yaman ay maglalaro ng malaking papel sa mundo ng nobela, partikular, sa buhay at paglalakbay ni Mando, ang pangunahing tauhan.
Sa pagbabasa ng nobela, isa marahil na mararamdaman ng mambabasa ay ang mala-pagtawag sa mga diskurso na tono ng may akda, sa kaniyang akda. Madalas, ang ganitong pakiramdam ng mambabasa ay hindi na bago sa larangan ng panitikan, lalo’t ito’y nagsisilbing midyum, o ang sabi nga, “bunganga” ng may akda upang may maiparating na ideya. Maari ring manipestasyon ito ng pagkakaroon ng attachment sa isang tauhan sa loob ng akda, o simpleng dahil istilo ito ng manunulat. Bilang pagpapatunay, nais kong gamitin si Dr. Sabio, ang tauhang intelekwal at malaki ang ginagampanang papel sa pagkaka-“alam” ni Mando at ang kasama nitong si Magat sa editoryal, sa mga kalagayang lipunan sa Pilipinas (praktikal at teoretikal). Kung titignan ang katauhan ni Dr. Sabio, base sa mga diyalogo nito sa mga iba’t ibang tauhan, ay tila ba may boses na nanghihimok sa mga ideals na ipinapakita nito. Halimbawa, ang pag-uusap nina Dr. Sabio, Mando, at mga kasama, ukol sa pinagkakaiba ng sosyalismo at komunismo, ay kakakitaan ng bahid ng pagiging “attached” ng may akda sa pagsulong ng nais niyang iparating sa mambabasa. Higit sa lahat, ang ganitong pagtingin ay magiging makabuluhan lamang kung may alam ang mambabasa sa background ng may akda, bukod sa pagiging manunulat: isang taong naging guerilla at may naging kinalaman sa mga Huks noong panahon ng pananakop ng mga Hapones, isang labor leader, at isang taong malalim ang pagkakaunawa sa ideals ng usaping sosyalismo at komunismo. Ang lahat ng mga ito ay nakaaapekto ng malaki sa isang kinalalabasan na teksto, na akda: ang pagkahubog ng isang manunulat base sa realidad ng kaniyang buhay, na siya ring naipipinta mula sa tunay na mundo, hanggang sa mundo ng akda (hal. Ang mga unang kabanata ng nobela, na tumatalakay sa mga operasyon sa mga kabundukan, ay malaki *siguro* ang halaw sa mismong karanasan ni Ka Amado noong kabahagi ng mga iba’t ibang operasyon sa Sierra Madre.).
Isa sa mga hamon ng pagsusulat ng isang nobela ay ang responsibilidad ng may akda sa pagtatahi ng iba’t ibang naratibo ng mga tauhang inilikha, na nahahati sa iba’t ibang kabanata, upang makabuo ng isang grand narrative (Pero hindi ko pa rin dinidiscount ang katotoohanan na ito’y ay tradisyunal na pamamaraan ng pagsusulat ng isang nobela. Siyempre, mayroon nang post-modern movements, at iba pa.). Masasabi naman nating tradisyonal na pamamaraan ng pagsusulat ng naratibo (bukod sa pagiging lantad na sa wika, at ang impluwensiya ng mga likha ni Jose Rizal) ang isinagawa sa nobelang ito ni Ka Amado, ngunit kahit sa ganitong pagkakasulat, ay hindi maitatanggi ang pagkakaroon ng mga notable, makukulay na plot “twists” na kinakikitaan ko ng pattern sa mga iba’t ibang kwentong likha sa panahon ngayon, mula sa mga telenobela hanggang sa mga komiks. Isa na sa nais kong gawing halimbawa ay ang kabanata kung saan nagkatagpo sina Dolly at Mando, ngunit hindi bilang magkagalit at o base usapin ng hidwaan sa loob ng sosyo-ekonomikong usapin (na malamang ay makikisabat nanaman si Dr. Sabio sa pagsabi ko nito, sa pagpapasimula ng isang diskurso), kundi bilang mala-knight in shining armor na iniligtas ang damsel in distress, sa isang nightclub sa Paris. Bilang isang personal na pagtangkilik sa tandem na ito, nakakatawang basahin ang naratibong inilatag ni Ka Amado sa pag-iibigan nitong dalawa (sex scenes included). Mula sa mga dinner dates hanggang sa mga pag-uusap nila sa hotel room, aba, paminsan, kinausap ko pa nga ang mismong libro habang binabasa: “Ampuu si Andoy yan tange! Leche kang Dolly ka!”. Siyempre, nagmukha akong wirdo noong ginawa ko iyan, pano ba naman, noong sa isang coffee shop ko kasi ginawa, at oo, nagtinginan ang mga tao. Sorry na.
photo courtesy to pinterest.com |
photo courtesy to imgfave-herokuapp-com.global.ssl.fastly.net |
No comments:
Post a Comment